Nguồn gốc bài thuốc Lôxain

Khoảng năm 1952, khu vực quê tôi nằm gọn trong vòng kiểm soát của Pháp. Trong làng khá yên bình, làng có 4 xóm: Xóm Lọ, Xóm Tó, Xóm Đống và Xóm Đạc. Trẻ con 4 xóm từng tranh hùng với nhau để kiểm soát ao làng gần đình chùa để tắm, chơi thủy chiến và bắt tôm cá.

Tôi thường đứng ngoài cuộc chơi vì tôi là học sinh duy nhất của làng đi học trường tiểu học Mỹ Hào, học theo hệ 12 năm của Pháp (tôi đang học lớp nhì, là trường công lập cả huyện mới có một trường này). Mỗi đêm trăng ra chùa Phong, nơi tập trung của lũ nhóc chúng tôi để chơi thủy chiến. Trẻ con xóm tôi mạnh hơn, nhiều lần đã bắt được hàng chục tù binh của xóm khác. Trong lúc đánh nhau vật lộn, lũ trẻ không tránh khỏi ngã đau xước xát. Tôi xin với nhóm trẻ được giúp cứu thương, lấy các loại lá “dấu” để nhai đắp lên vết thương cho cầm máu và chóng lành.

Ở xóm tôi có một ông già, khi đó chừng 50 tuổi, là một trong hai anh em họ Khúc, anh là Khúc Thừa Sót, em là Khúc Thừa Lân. Cả hai ông đều có vợ nhưng không có con, ở hai nhà liền nhau ngay cạnh chùa Phong có cây si ngàn năm tỏa bóng mát cả một vùng đất rộng hơn ba mẫu đất.

Ông thường ra xem chúng tôi chơi và nói chuyện với tôi vì tôi không tham gia vào hội đánh nhau lại hay tìm lá cứu thương cho cả các bên.

Cụ nói đã đi nhiều nơi hai anh em cố mãi mà không có con nối dõi, cảm thấy có tội với tổ tiên. Cụ nói cụ là dòng dõi chính tông của Khúc Thừa Dụ là vua đầu tiên của đất Giao Châu và có đền thờ ở đây còn gọi là đền thờ Khúc Thiên Chúa.

Một hôm cụ mang cho tôi một lọ thuốc chống thương đựng trong một lọ sành nhỏ nút kín bằng cây muồng. Ta cho cháu thuốc này cứu thương tốt hơn, có thể chữa cả các vết bỏng nữa. Cụ nói thuốc này là bí truyền của tổ tiên nhà cụ đã góp phần cứu thương cho quân của vua Lý và Lý Thường Kiệt đánh Tống, giúp cho tướng Trần Hưng Đạo đại phá quân Nguyên.

Từ khi có thuốc đó, lũ trẻ bị thương, sây sát đều rất nhanh lành (theo lời ông thì họ hàng nhà ông sau khi mất nước đã tản đi nhiều nơi và có một nhánh đến Cúc Bồ – Hải Dương)

Câu chuyện trẻ con ấy đã lắng sâu trong ký ức tôi. Năm 1954, tôi vừa học hết Đệ thất sang Đệ lục, tức các lớp của học sinh cấp II bây giờ, thì làng tôi được giải phóng khỏi chế độ thực dân Pháp bấy giờ. Làng tôi là làng được giữ nguyên vẹn , không bị tàn phá bởi chiến tranh ở huyện Mỹ Hào. Tôi tiếp tục đi học hết cấp III ở trường phổ thông cấp III Hưng Yên (cả tỉnh có một trường lúc đó), và là học sinh đầu tiên của làng thi đỗ đại học y dược trong chế độ mới. Khi có giấy báo đỗ vào trường, cả làng vui mừng, các cụ khăn xếp áo the ra tận đầu làng đón về đình trò chuyện.

Tôi đến thăm lại cụ Sót thì biết vợ cụ đã mất. Cụ sống một mình cùng em và vài người cô đơn quả phụ nữa, nuôi các cụ bằng thóc gạo của Hợp tác xã nông nghiệp. Trước khi đi vào Trường Sơn đóng góp vào công cuộc chống Mỹ cứu nước, cụ khóc với tôi và trao cho tôi thuốc quý, nói cho tôi các tác dụng quan trọng, nhất là cách chữa vết thương do tên, dao, cháy nổ may ra giúp phần nào vào việc cứu nước của tổ tiên.

Tôi đã nghiên cứu và bào chế theo công thức xưa và cấp cứu rất thành công ở chiến trường. Khi về phụ trách dược ở bệnh viện Mỹ Văn (Văn Lâm, Yên Mỹ, Mỹ Hào thuộc tỉnh Hải Hưng) Tôi sản xuất thuốc này để chữa bỏng và thương cho dân. Và lấy tên làng Lỗ Xá để đặt tên cho thuốc là LOXAIN. Mà báo “Tri thức trẻ” đã gọi là thần dược không giấy khai sinh. Vậy LOXAIN là tên gọi chính thức được đăng ký ở Sở Y tế Hải Hưng năm 1977 và sản xuất ở phòng bào chế Đông Nam Dược, bệnh viện Mỹ Văn (hiện nay là bệnh viện Mỹ Hào)

LOXAIN là loại thuốc có thể nói là quốc truyền, hàng ngàn năm, đã tham gia vào việc chữa các vết thương và bỏng từ các triều đại: Khúc (trong nước là Khúc Thiên Chúa) với các triều đại ngũ đế của phương Bắc được phong là Tiết Độ Xứ, đến thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn, đến chống Pháp, chống Mỹ và thời bình từ năm 1975 tới nay. LOXAIN đã được ổn định công thức và dạng bào chế.

Khi đánh quân Nguyên – Mông, các tướng sĩ của ta thường bị trúng tên của giặc, có khi chúng tẩm độc. Khi bị tên bắn, lập tức bẻ chuôi tên (thường làm bằng gỗ) sau đó đưa về nơi cứu thương, giã hàng sống đắp vào quanh mũi tên, khoảng nửa giờ sau mũi tên tự bị đẩy ra. Xem xét vết thương, có độc thì sau khi bôi LOXAIN vào sẽ cho uống thuốc giải độc. Còn bình thường bôi LOXAIN trong ba ngày vết thương có thể liền, nếu cần chiến binh lại có thể ra trận.

Họ Khúc ở Lỗ Xá (làng Lọ) sở hữu thuốc này suốt chiều dài lịch sử từ Khúc Thừa Dụ đến nay (khoảng 1200 năm). Đến  khoảng 1969 – 1970, cụ Khúc Thừa Sót đã trao bí mật cho tôi (Dược sĩ Đào Kim Long) trước khi đi chiến trường Trường Sơn.

Tác dụng nhiều chiều của LOXAIN

  • Các vết thương trượt ngã, chảy máu chỉ cần bôi ngay LOXAIN không cần rửa; bụi, đất cát v.v… sẽ bị đẩy ra, vết thương hết đau, rát ngay.
  • Các vết bỏng, bôi trực tiếp LOXAIN lên sẽ thấy vết bỏng mát ngay và không phồng rộp.

Các vết bỏng đã bị phồng rộp, lấy kim sạch châm cho nước ra, bôi LOXAIN sẽ hết chảy huyết thanh và lên da non ngay.

Các vết bỏng sâu, LOXAIN sẽ sinh cơ và kéo da các bên lan vào làm vết sẹo bé nhất.

  • Các vết mổ không lành, há miệng bôi LOXAIN sẽ kéo liền lại nhanh hơn khâu.
  • Vì LOXAIN hoàn toàn không độc nên có thể bôi vào răng, lợi, họng viêm (ho)
  • Các vết bỏng do bọ nẹt, sâu róm, kiến ba khoang, ong chích
  • Có thể chữa bỏng virus như zona. Nếu bị zona đang lở loét bôi lên sẽ khỏi ngay sau một vài ngày.

Nếu vết zona đã bị lâu năm đã liền da gây nóng rát thì ngâm LOXAIN vào nước sôi để nóng lên 40-50oC bôi lên, xoa kĩ thuốc sẽ ngấm vào và đau rát sẽ hết.

  • LOXAIN còn là một thuốc bôi quan trọng để chữa khỏi bệnh xơ cứng bì của cả trẻ em và người lớn khi chưa quá muộn. (riêng xơ cứng bì cần uống thuốc lấy lại hiệu quả của miễn dịch)
  • LOXAIN còn có thể bôi để chống loét do nằm lâu cho các bệnh nhân bị tai biến, liệt. Không thể có thuốc nào của các nước trên Thế giới có thể so sánh.

Vậy LOXAIN là vị thuốc đặc biệt, quốc truyền đã hơn ngàn năm, đóng góp vào hầu hết các cuộc chiến tranh dựng nước và giữ nước của người Việt ở Giao Châu, sau đó là trên cả nước. Việt Nam rất cần trong đời sống y tế thời chiến và thời bình. Có thể trong thời gian tới nếu được Bộ Y tế ủng hộ, LOXAIN sẽ đóng góp cấp cứu thương, bỏng cho toàn thế giới.

Nay LOXAIN tôi đã truyền lại toàn bộ công thức bí mật cho công ty Nam Y AURVINI mà tôi là thành viên sáng lập, là chủ tịch và giám đốc đầu tiên. Anh Nguyễn Quang Trung là học trò có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ và truyền lại trong công ty để sản xuất và cung cấp ra thị trường.

Đặc điểm của LOXAIN sau bào chế: không bị mốc, hỏng. Dùng tốt nhất ở nhiệt độ 30-40oC, không bị hỏng ở nhiệt độ 100oC, thấm sâu ở nhiệt độ 37-40oC, dưới 20oC có thể đông lại. Mang trong người để dùng khi sây sát, ngã, bỏng, LOXAIN không bao giờ hỏng

Năm 2015, LOXAIN được khoa dược lý trường đại học y khoa Hà Nội làm thực nghiệm trên chuột với kết quả thật tốt. Phó giáo sư tiến sĩ Nguyễn Trọng Thông chủ nhiệm khoa đã nói với tôi: “Suốt trong đời làm dược lý chưa thấy một Đông Nam dược nào tốt như vậy, lành như vậy, không thấy bất kỳ một biểu hiện gây độc hại nào.” và bắt tay chúc mừng tôi khi trao lại kết quả nghiên cứu cho hợp đồng của công ty Nam Y Aurvini với khoa Dược lý Đại học Y Hà Nội.

Hình ảnh bệnh nhân đã dùng LOXAIN để chữa bỏng cánh tay phải do nước sôi từ ngày 31 tháng 3 năm 2016!

Tags: , , ,